Cách hoạt động của thuật toán Facebook vào năm 2020 và cách thức hoạt động của thuật toán này cho bạn

Vào năm 2020, Facebook sẽ cho phép mọi người kiểm soát trực tiếp hơn những gì họ nhìn thấy, điều này có những tác động quan trọng đối với thuật toán Facebook.

Xin chúc mừng tất cả mọi người đã đạt đến một thập kỷ mới, tất nhiên có nghĩa là một loạt các cập nhật khác cho thuật toán Facebook.

Tính đến cuối năm 2019, phạm vi tiếp cận trung bình cho các bài đăng trên Facebook đã giảm 2,2%, có nghĩa là các thương hiệu có thể mong đợi bài đăng của họ được khoảng 5,5% người theo dõi Trang của họ nhìn thấy . Các thương hiệu lớn với số lượng người theo dõi lớn có thể mong đợi mức trung bình thậm chí còn thấp hơn.

Đúng là thuật toán Facebook không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến phạm vi tiếp cận — còn có những yếu tố khác đang diễn ra, như sự phát triển liên tục của Facebook — nhưng nó chắc chắn là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Điều đó có nghĩa là các nhà tiếp thị không cập nhật có thể gặp khó khăn hơn trong việc đưa nội dung của họ đến với nhãn cầu của khán giả.

Trong trường hợp bạn cần cập nhật nhanh, thuật toán Facebook là cách Facebook quyết định người dùng xem bài đăng nào và theo thứ tự nào, mỗi khi họ kiểm tra nguồn cấp tin tức của mình.
Kể từ năm 2018, thuật toán đã phát triển với tốc độ chóng mặt, khi Facebook cố gắng làm cho thời gian mọi người dành cho nó có giá trị và ý nghĩa hơn.

Nhưng vào năm 2020, trọng tâm của Facebook là làm cho nền tảng của mình trở nên minh bạch hơn đối với người dùng và cho phép mọi người kiểm soát trực tiếp hơn những gì họ thấy. Ví dụ, Facebook đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát để thu thập dữ liệu và ý kiến ​​trực tiếp từ người dùng. Và bây giờ có một nút để nhấp nếu bạn muốn biết tại sao một bài đăng lại hiển thị trong nguồn cấp dữ liệu của bạn.

Vậy điều đó có ý nghĩa gì đối với những thương hiệu không muốn bỏ ra đô la để biến mọi bài đăng thành một quảng cáo Facebook ?

Đừng lo lắng, vẫn có hy vọng. Chúng tôi đã thu thập 9 mẹo chiến lược để làm việc với thuật toán Facebook vào năm 2020 và làm cho nó phù hợp với bạn.

Cách hoạt động của thuật toán Facebook vào năm 2020

Lịch sử ngắn gọn của thuật toán Facebook

Cách hoạt động của thuật toán Facebook vào năm 2020

2004 - 2009

Facebook ra đời vào năm 2004, nhưng newsfeed của nó không xuất hiện cho đến năm 2006. Nút Like ra mắt vào năm 2007, nhưng có lẽ an toàn khi nói rằng Facebook không có thứ mà chúng ta nghĩ là "thuật toán" cho đến năm 2009, khi nền tảng đã ra mắt một thứ tự sắp xếp mới cho nguồn cấp tin tức dựa trên mức độ phổ biến của mỗi bài đăng. (Tạm biệt, trình tự thời gian đảo ngược).

2009 - 2019

Một thập kỷ tiếp tục nghiên cứu đằng sau bức màn đã tạo ra trải nghiệm mà hàng tỷ người dùng hiện nay coi là đương nhiên: nguồn cấp dữ liệu được cá nhân hóa do phần mềm não thiên hà tạo ra để phân tích hàng chục nghìn điểm dữ liệu nhằm tối đa hóa lượng thời gian mọi người dành cho nền tảng . Bởi vì nhiều thời gian sử dụng thiết bị hơn = nhiều quảng cáo được nhìn thấy hơn = nhiều tiền hơn cho các cổ đông của Facebook.

2015

Ví dụ: vào năm 2015, Facebook đã giới thiệu tính năng “See First” để cho phép người dùng chọn những Trang họ muốn xem ở đầu nguồn cấp dữ liệu của họ. Họ cũng bắt đầu hạ thứ hạng các Trang đăng một lượng lớn nội dung không phải trả tiền quá quảng cáo. (tức là các bài đăng không phải trả tiền có nội dung giống với quảng cáo.)

2016

Vào năm 2016, Facebook bắt đầu ưu tiên các bài đăng từ bạn bè và gia đình, cũng như nội dung "thông tin" và "giải trí". Nó cũng bắt đầu đo giá trị của một bài đăng dựa trên lượng thời gian người dùng dành cho nó, ngay cả khi họ không thích hoặc chia sẻ nó. Video trực tiếp cũng được ưu tiên vì nó mang lại thời gian xem gấp 3 lần so với video thông thường.

2017

Trong năm 2017, một số thay đổi lớn bao gồm phản ứng cân nặng (ví dụ như trái tim hoặc khuôn mặt giận dữ) nhiều hơn là lượt thích. Họ cũng bắt đầu cân nhắc video theo tỷ lệ hoàn thành.

2018

Tuy nhiên, vào tháng 1 năm 2018, để đáp lại những lời chỉ trích lan rộng, Mark Zuckerberg đã công bố những thay đổi trên newsfeed của Facebook ưu tiên “các bài đăng khơi dậy các cuộc trò chuyện và tương tác có ý nghĩa”. Thay đổi này nhằm mục đích tăng chất lượng, thay vì số lượng, thời gian mà mọi người dành cho Facebook, cũng như chịu trách nhiệm nhiều hơn về cách nền tảng ảnh hưởng đến hạnh phúc của người dùng.

Trước mắt, các thương hiệu có những lo ngại xác đáng về thực tế là nội dung không phải trả tiền của họ sẽ không còn được ưu tiên cao như các bài đăng từ bạn bè, gia đình và nhóm. Thuật toán hiện đã được thiết lập để ưu tiên các bài đăng thu được nhiều tương tác có giá trị cao (ví dụ: nhận xét, phản ứng, trả lời nhận xét — và nếu một bài đăng được chia sẻ qua Messenger cho bạn bè, điều đó cũng được tính). Nói cách khác: để có được phạm vi tiếp cận để thu hút sự tương tác, các thương hiệu đã phải kiếm được sự tương tác.

2019

Một năm sau, vào tháng 3 năm 2019, ít nhất một nghiên cứu cho thấy mặc dù mức độ tương tác đã tăng 50% so với cùng kỳ năm trước, nhưng các thay đổi thuật toán cũng làm tăng sự chia rẽ và phẫn nộ vì nó có xu hướng quảng cáo các bài đăng khiến mọi người thích thú. (Fox News, với báo cáo thu hút nhiều ý kiến ​​mạnh mẽ từ nhiều người, đã trở thành nhà xuất bản hàng đầu trên Facebook nhờ sự tương tác.)

Đồng thời, thuật toán đã kết thúc phần thưởng cho nội dung rìa (hay còn gọi là tin tức giả mạo) từ các nguồn không đáng tin cậy biết cách đánh lừa hệ thống.

Thuật toán Facebook có thể sẽ luôn là một công việc đang được tiến hành. Vì vậy, hãy xem điều gì quan trọng đối với những thương hiệu muốn tối ưu hóa phạm vi tiếp cận không phải trả tiền của họ ngay hôm nay.

Cách thức hoạt động của thuật toán Facebook vào năm 2020


Cách hoạt động của thuật toán Facebook vào năm 2020

Thuật toán hiện xếp hạng các bài đăng mà mỗi người dùng nhìn thấy theo thứ tự mà họ có thể sẽ thích chúng, dựa trên nhiều yếu tố, hay còn gọi là tín hiệu xếp hạng .

Kể từ năm 2020, Facebook đã tuyên bố rằng trọng tâm của họ là giúp người dùng hiểu thuật toán và kiểm soát các tín hiệu xếp hạng đó để đưa ra phản hồi tốt hơn.

Tín hiệu xếp hạng là các điểm dữ liệu về hành vi trước đây của người dùng và hành vi của những người khác trên nền tảng. Ví dụ: mọi người có đang chia sẻ bài đăng này với bạn bè của họ không? Bạn thường thích các bài viết từ sếp của mình như thế nào? Từ mẹ của bạn? Bạn có thường xem video trực tiếp không? Nhóm yêu thích của bạn là gì? Có bao nhiêu bài viết, về mặt lý thuyết, có sẵn cho bạn xem, ngay bây giờ? Chúng mới như thế nào?

Bạn có được ý tưởng. Thuật toán cân nhắc rất nhiều yếu tố trước khi quyết định cho bạn xem video cub puma đó.

Facebook đề cập đến ba loại tín hiệu xếp hạng chính:

  • Người mà người dùng thường tương tác với
  • Loại phương tiện trong bài đăng (ví dụ: video, liên kết, ảnh, v.v.)
  • Mức độ phổ biến của bài đăng

Vào tháng 3 năm 2019, Facebook đã giới thiệu một công cụ mới để xây dựng tính minh bạch hơn và quyền kiểm soát của người dùng vào nguồn cấp tin tức. Câu hỏi "Tại sao tôi nhìn thấy bài đăng này?" nút hoạt động chính xác như nó nói: nó giúp mọi người hiểu tại sao thuật toán lại hiển thị bài đăng đó.

Nó cũng cho phép mọi người nói trực tiếp với thuật toán những gì quan trọng - hoặc không quá quan trọng, hoặc cực kỳ khó chịu - đối với họ. Có nghĩa là họ có thể nói với Facebook rằng họ muốn ít bài đăng hơn từ một người cụ thể hoặc để xem nhiều hơn từ một Trang cụ thể.

Tiếp theo, vào tháng 5 năm 2019, Facebook bắt đầu đặt câu hỏi trực tiếp cho người dùng, thông qua khảo sát, để có thêm bối cảnh về nội dung nào quan trọng với họ. Các cuộc khảo sát đã hỏi người dùng:
  1. Bạn thân của họ là ai;
  2. Những bài đăng nào (liên kết, ảnh và video) họ thấy có giá trị;
  3. Nhóm Facebook cụ thể mà họ đã tham gia quan trọng như thế nào đối với họ;
  4. Mức độ quan tâm của họ khi xem nội dung từ các Trang cụ thể mà họ theo dõi.
Facebook đã sử dụng tất cả các câu trả lời này để cập nhật thuật toán với các mẫu mà họ ngoại suy. Ví dụ: các Trang và Nhóm mà mọi người xác định là có ý nghĩa nhất thường là những trang mà họ đã theo dõi trong một thời gian dài, những trang họ tham gia thường xuyên và những trang có nhiều bài đăng và hoạt động.

9 mẹo để làm việc với thuật toán Facebook

Với tất cả nền tảng này, các thương hiệu có thể làm gì để đảm bảo chiến lược Facebook của họ phù hợp với các ưu tiên của thuật toán Facebook?


1. Bắt đầu các cuộc trò chuyện để mọi người nói chuyện với nhau

Theo Facebook, một trong những tín hiệu xếp hạng chính của thuật toán là liệu người dùng có tương tác với Trang của bạn trước đây hay không. Và trong khi không ai sẽ tương tác với Trang thương hiệu của bạn như họ sẽ tương tác với các trang của bạn bè, những lượt thích và chia sẻ đó sẽ giúp bạn tăng phạm vi tiếp cận trên các bài đăng trong tương lai.

Điều đó có nghĩa là bạn phải bôi trơn trước khi thuật toán có thể bắt đầu nhận ra và thưởng giá trị Trang của bạn.

Và bằng cách bôi trơn chúng tôi không có nghĩa là mồi nhử tương tác kém cỏi, rõ ràng. (Thuật toán có thể cho biết, và nó sẽ hạ xếp hạng bài đăng của bạn và có thể cả Trang của bạn.)

Vào cuối ngày, cách tốt nhất để kiếm được nhiều sự tương tác hơn là trở nên chân thật. Hoặc có thể thử tò mò, hài hước, thú vị hoặc truyền cảm hứng.

Và luôn nhớ rằng bạn không cần phải tranh cãi để có được sự gắn kết. Đánh vào một cảm xúc mạnh (mèo; mèo con; mèo con khó chịu; mèo con đang gặp nguy hiểm) cũng sẽ là một mẹo nhỏ.

2. Đăng khi khán giả của bạn trực tuyến

Lần truy cập gần đây là một tín hiệu xếp hạng khác quan trọng khi thuật toán chọn bài đăng nào để hiển thị cho mọi người. Mới hơn là tốt hơn. Bây giờ là tốt nhất.

Nhưng khán giả của bạn trực tuyến khi nào? 

Các bài đăng thương hiệu B2B hoạt động tốt nhất trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 2 giờ chiều vào Thứ Ba, Thứ Tư và Thứ Năm
Các bài đăng thương hiệu B2C hoạt động tốt nhất vào trưa Thứ Hai, Thứ Ba và Thứ Tư
Hãy xem Thông tin chi tiết về Trang Facebook của bạn hoặc Phân tích Hootsuite để kiểm tra và đánh giá cụ thể thời điểm tốt nhất cho đối tượng của bạn.

3. Không bao giờ đăng nội dung sẽ khiến bạn bị tụt hạng

Chúng tôi biết bạn sẽ không bao giờ làm điều này dù sao. Tuy nhiên, chỉ cần FYI, đây là một vài danh mục nội dung mà Facebook đã tuyên bố rõ ràng sẽ khiến Trang của bạn bị tụt hạng ngay lập tức:

Liên kết đến các trang web sử dụng nội dung cóp nhặt hoặc đánh cắp mà không có giá trị gia tăng
Nội dung đường biên (còn gọi là nội dung xúc phạm nhưng không bị cấm)
Thông tin sai lệch và tin tức giả mạo
Thông tin sức khỏe gây hiểu lầm hoặc "phương pháp chữa trị" nguy hiểm
“Video deepfake” hoặc video bị thao túng bị người kiểm tra xác thực bên thứ ba gắn cờ là sai

4. Đăng video chất lượng cao dài hơn 3 phút

Vào tháng 5 năm 2019, Facebook đã thông báo rằng newsfeed sẽ ngày càng xuất hiện những video gốc, chất lượng hơn . Thuật toán đang gia tăng ảnh hưởng của ba yếu tố xếp hạng sau:

  • Mức độ trung thành và mục đích: video mà mọi người tìm kiếm và quay lại;
  • Thời lượng video và thời lượng xem: video mà mọi người xem trên 1 phút và dài hơn 3 phút;
  • Tính nguyên bản: video không sử dụng lại từ các nguồn khác và có nhiều giá trị gia tăng.
Nếu bạn là người tạo video trên Facebook, hãy ghi nhớ những nguyên tắc đó để bạn đưa ra thuật toán chính xác loại video mà nó muốn. (Và đừng quên mẹo số 1: mèo con đang gặp nguy hiểm.)

Mẹo chuyên nghiệp: Nếu bạn là người am hiểu về video, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng video trực tiếp trên Facebook , video này có mức độ tương tác trung bình gấp sáu lần so với video thông thường.

5. Đăng thường xuyên và nhất quán

Theo Facebook , các trang đăng thường xuyên có nhiều khả năng có ý nghĩa hơn đối với người xem của họ. Do đó, tần suất đăng bài là một tín hiệu xếp hạng có thể ảnh hưởng đến việc bài viết của bạn được xếp hạng như thế nào trong newsfeed.

Chúng tôi đã từng nói điều đó trước đây và chúng tôi sẽ nói lại lần nữa: lịch nội dung trên mạng xã hội sẽ giúp bạn đạt được một chất lượng nhất quán giúp khán giả của bạn luôn chú ý và tương tác.

6. Tận dụng các Nhóm Facebook có ý nghĩa đối với khán giả của bạn

Tại hội nghị F8 2019 của Facebook, chúng tôi đã nghe nói rằng Nhóm tiếp tục là một trong những phần có giá trị nhất của Facebook, theo hành vi của người dùng. Điều quan trọng đối với các thương hiệu ở đây là Facebook cho biết mọi người “có thể xem nhiều nội dung hơn từ các Nhóm trong nguồn cấp tin tức của họ”.

Bản thân Facebook đang làm phần việc của mình để quảng bá tính năng này với tab Nhóm được thiết kế lại hiển thị hoạt động mới. Ngoài ra, bằng cách giúp mọi người khám phá các cộng đồng mới bằng thanh bên Nhóm được đề xuất (cũng như ở các vị trí có tầm nhìn cao khác trên toàn bộ nền tảng, như tab Trò chơi và Thị trường).

Với việc làm mới thiết kế “F5” của Facebook dành bất động sản màn hình đáng kể cho các Nhóm và thuật toán ưu tiên nội dung Nhóm, các thương hiệu nên có kế hoạch tận dụng.

Làm sao? Cân nhắc bắt đầu một Nhóm mới dựa trên Trang thương hiệu của bạn. Nhóm có thể là nơi bạn thúc đẩy thảo luận, giáo dục, giải quyết vấn đề và vâng, giải trí vững chắc về các chủ đề quan trọng đối với khán giả của bạn.

7. Hỗ trợ chiến thắng không phải trả tiền của bạn với quảng cáo trả tiền

Mặc dù nội dung không phải trả tiền của thương hiệu có thể làm sâu sắc thêm mối quan hệ của bạn với khán giả, nhưng quảng cáo trên Facebook vẫn là cách tốt nhất để mở rộng nhận thức về thương hiệu của bạn cho 2,4 tỷ khách hàng tiềm năng sử dụng Facebook.

Và khả năng nhắm mục tiêu của Facebook có thể còn quan trọng hơn đối với các nhà quảng cáo quan tâm đến dữ liệu đối tượng, với thông báo gần đây của Google rằng Chrome đang loại bỏ cookie của bên thứ ba .

8. Cho những người theo dõi của bạn biết cách ưu tiên nội dung của bạn trong nguồn cấp tin tức của họ

Với động thái của Facebook nhằm tăng cường tính minh bạch trong cách nguồn cấp dữ liệu xếp hạng nội dung, khán giả của bạn có quyền kiểm soát nhiều hơn bao giờ hết đối với những gì họ thấy.

Cho mọi người biết rằng khi họ theo dõi hoặc thích Trang của bạn, họ cũng có thể kiểm tra tùy chọn "Xem trước" để cho thuật toán biết rằng bài đăng của bạn quan trọng đối với họ.

Tất nhiên, chiến thuật này hoạt động tốt nhất khi bạn liên tục sản xuất nội dung gây tiếng vang với khán giả và hỗ trợ trực tiếp chiến lược tiếp thị trên Facebook của bạn .

Khi bạn theo dõi nội dung có hiệu suất cao , hãy đảm bảo rằng bạn tận dụng khả năng biến nó thành quảng cáo CPC thấp (hay còn gọi là giá rẻ) cho tiếng nói của thương hiệu.

9. Trao quyền cho người của bạn để bênh vực cho bạn

Sự suy giảm của phạm vi tiếp cận không phải trả tiền đã khiến các nhà tiếp thị hiểu biết chuyển sang các chiến thuật đã thử và đúng như những lời truyền miệng hay. Ngoại trừ, bạn biết đấy, ở quy mô lớn.

Đây chắc chắn là tiền đề đằng sau tiếp thị người ảnh hưởng , nhưng một cách khác, thậm chí có thể xác thực hơn để lan truyền là bằng cách khai thác nhân viên của thương hiệu của bạn.

Cho dù đó chỉ là bạn và con chó của bạn, hay bạn trả lương bằng năm loại tiền tệ khác nhau, lời tốt của một nhân viên là vàng ròng. (Sau tất cả, họ là những người biết thông tin cơ bản về thương hiệu của bạn.)

Và ngay cả khi họ không có 1 triệu người theo dõi Trang chính thức của bạn, phạm vi tiếp cận không phải trả tiền của họ cũng ít bị hạn chế hơn. Đây là một công cụ tính toán thu thập các con số về phạm vi tiếp cận tiềm năng của nhân viên của bạn , nếu và khi họ được trao quyền để chia sẻ nội dung thương hiệu của bạn với những người theo dõi riêng của họ.

#Nguồn_hootsuite.com

Post a Comment

أحدث أقدم